Bệnh Tiểu đường

Miếng Dán Trị Tiểu Đường – Triển Vọng Mới Cho Người Đái Tháo Đường

Miếng dán trị tiểu đường là tên gọi của liệu pháp insulin mới đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Nếu thành công, đây được xem là một bước phát triển vượt bậc trong y học, đem đến hi vọng cho người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất kỳ một quốc gia nào công bố đã thành công và đem tiêu thụ trên thị trường miếng dán trị tiểu đường. Vậy thực hư câu chuyện về miếng dán tiểu đường này là như thế nào?

Nội Dung

1. Miếng dán trị tiểu đường – Triển vọng mới cho người đái tháo đường

Ước tính có khoảng 6 triệu người Mỹ bắt buộc phải dùng insulin để kiểm soát bệnh đái tháo đường. Hiện nay, bệnh nhân bị tiểu đường sử dụng insulin chủ yếu bằng cách tự tiêm bằng bút tiêm hoặc ống tiêm hay dùng máy bơm cấy ghép bán cố định. Tuy nhiên, các phương pháp này gây xâm lấn, có thể gây đau khiến cho bệnh nhân không thoải mái và gây phiền phức khi mà phải sử dụng kim tiêm trong điều kiện vô trùng.

Vậy nên, các nhà khoa học trên thế giới đã bắt tay vào nghiên cứu lối đi mới, thuận tiện hơn cho người bệnh. Cụ thể, họ đã khám phá ra những cách khác nhau để đưa insulin qua da mà không trực tiếp tiêm trực tiếp vào.

Theo NBE, hiện nay các nhà khoa học Mỹ đến từ Đại học California, Đại học y khoa Bắc Carolina và Viện Công nghệ Massachusetts đã phát triển và thử nghiệm tiền lầm sàng thành công miếng dán thông minh với kích thước bằng một đồng xu mô phỏng chức năng điều tiết của tuyến tụy. Điều này tạo thuận lợi cho bệnh nhân đái tháo đường. Họ có thể giảm được đau đớn như khi tiêm và loại trừ được các tác dụng phụ.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học chỉ mới thử nghiệm thành công hiệu quả trên động vật mô hình, hay lợn, loài động vật gần gũi với con người về phản ứng của các cơ quan nội tàng. Nghĩa là các phương pháp này vẫn chưa được thử nghiệm trực tiếp lên con người khi chưa được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chấp thuận.

Nếu thành công, đây thực sự là một kỹ thuật mang tính cách mạng trong điều trị tiểu đường và các nhà khoa học đang kỳ vọng rất nhiều về bước tiến xa hơn nữa.

2. Vì sao miếng dán trị tiểu đường được xem là cuộc cách mạng mới trong điều trị tiểu đường?

Trước tiên hãy hiểu một chút cơ chế của bệnh đái tháo đường.

  • Đái tháo đường tuýp 1: Tuyến tụy bệnh nhân không hoạt động đúng cách và không sản xuất được hormone insulin cần thiết cho sự phân hủy glucose.
  • Đái tháo đường tuýp 2: Insulin được sản xuất với lượng đường thông thường, nhưng cơ thể bị thiếu do sự nhạy cảm insulin của mô bị suy giảm.

Vậy nên, khi thiếu insulin thì cần phải được bù theo cách theo dõi nồng độ glucose trong máu. Nếu giảm cần phải tiêm. Chính điều này đã gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày của họ. Nếu quên hoặc không tiêm insulin kịp thời, người bệnh sẽ gặp nguy cơ về sức khỏe, nghiêm trọng nhất là tử vong.

Miếng dán điều trị đái tháo đường một khi thành công có thể làm giảm đáng kể các tác động tiêu cực của yếu tố con người. Hơn nữa, các nhà khoa học đã nghiên cứu thiết bị này mô phỏng chức năng điều tiết của tuyến tụy – nhẹ nhàng và thuận lợi hơn so với tiêm theo cách truyền thống. Chúng giúp ngăn ngừa quá liều insulin, có thể dẫn đến hạ đường huyết và một loạt các tác dụng phụ.

3. Hiệu quả điều trị đái tháo đường từ miếng dán Insulin

3.1. Miếng dán Insulin ở niêm mạc má

Ở miếng dán điều trị đái tháo đường có lớp màng bên trong miệng rất mỏng, chỉ bằng 1/4 độ dày của da nên được xem là nơi hấp thu thuốc dễ dàng. Vậy nên, các nhà nghiên cứu tại Vật liệu sinh học ứng dụng ACS đã tiến hành thiết kế cho miếng dán được nạp insulin có thể dễ dàng dính vào bên trong má. Lúc này, miếng dán như một tấm thảm sợi polyme được kích hoặt bằng nhiệt, bám vào niêm mạc má và cung cấp insulin.

Miếng dán hình vuông nhỏ được làm từ các sợi điện cực poly (axit acrylic), β-cyclodextrin và oxit graphene đã khử. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành ngâm nó với dung dịch insulin trong ba giờ đồng hồ. Sau đó thì dán vào niêm mạc má và giác mạc của lợn.

Kết quả sau nhiều lần thử nghiệm cho thấy niêm mạc má của lợn không bị kích ứng hoặc thay đổi thị giác do nhiệt của tia laser. Ngay sau khi vật liệu được kích hoạt, lượng đường trong máu của lợn đã giảm. Đồng thời, nồng độ insulin trong huyết tương tăng lên. Đây là bằng chứng cho thấy, phương pháp này có hiệu quả trong việc đưa insulin vào máu.

3.2. Miếng dán trị đái tháo đường qua da

Theo nghiên cứu của Đại học North Carolina và NC State thì miếng dán insulin sẽ kiểm soát đường huyết nhờ vào hệ thống hàng trăm chiếc kim siêu nhỏ. Những chiếc kim này sẽ là các đơn vị tích hợp của insulin và enzym nhạy cảm với glucose. Khi đường trong máu tăng cao thì các đầu kim này sẽ phóng thích insulin vào máu. Trong đó, liều lượng insulin đã được thiết kế sẵn để đủ dùng trong vài giờ cho đến vài ngày.

Hy vọng trong thời gian tới, các nghiên cứu tiền lâm sàng trên người sẽ được tiếp tục tiến hành sâu hơn để đi đến kết luận chính xác nhất.

4. Một số nghiên cứu về miếng dán trị đái tháo đường trên thế giới

  • Miếng dán MÁ trị tiểu đường đang được nghiên cứu tại Vật liệu sinh học ứng dụng AC
  • Miếng dán trị tiểu đường Insulin Bolus – các nhà nghiên cứu tại Đại học KwaZulu-Natal.
  • Miếng dán trị tiểu đường Insulin cơ bản do công ty Promtheon nghiên cứu

Lời kết

Vậy có thể kết luận lại rằng, miếng dán trị đái tháo đường vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm. Vẫn chưa có một thông báo hay kết luận chính xác nào về việc lưu hành trên thị trường. Vậy nên, mọi người, đặc biệt là người bệnh tiểu đường cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin về sản phẩm này trước khi mua hàng. Vì rất có thể đó là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chia sẻ
Unison Tư Vấn

Recent Posts

Dùng An Đường Khang Như Thế Nào Để Đạt Được Hiệu Quả Tốt Nhất?

An Đường Khang là viên uống thảo dược được chiết xuất 100% từ các dược…

2 năm ago

AN ĐƯỜNG KHANG – TẦM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT MIỄN PHÍ CHO HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN

Hàng trăm người dân đã được tầm soát đường huyết ngay trong sáng ngày 04/08…

2 năm ago

An Đường Khang Đồng Hành Cùng Tâm An Pharmacy Tham Gia Chương Trình Đo Đường Huyết Miễn Phí

Ngay trong sáng ngày 03/08, nhãn hàng An Đường Khang kết hợp cùng nhà thuốc…

2 năm ago

An Đường Khang Đồng Hành Cùng Hội Thảo Cho Người Bệnh Đái Tháo Đường

Chương trình do Sở Y Tế - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM phối…

2 năm ago

Cảm Nhận Về Chuyến Đi Thăm Các Em Nhỏ Tại Mái ấm Thiện Duyên – Củ Chi, HCM

Ngày 11/06 các thành viên Công ty Unison Việt Nam và nhãn hàng An Đường…

2 năm ago

Trên Vùng Đất Khô Cằn Đầy Sỏi Đá Vẫn Mọc Lên Những Chùm Hoa Thật Đẹp

Hàng trăm đứa trẻ mồ côi như những cánh chim ngơ ngác được đón về…

2 năm ago

This website uses cookies.